*Tựa gốc: “How to write a good advertisement”
*Năm
phát hành: 1962
*Tác
giả: Victor O. Schwab
*Dịch
giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan, tháng 12/2013.
Xác định điểm thu hút cho mẩu quảng cáo
Giờ chúng ta đang có cả tá ưu điểm và ích lợi của sản phẩm trong tay, bạn nên chọn thể hiện cái nào trong mẩu quảng cáo và hình ảnh minh họa của mình đây? Lợi ích nào sẽ gây ấn tượng nhất đối với độc giả, đủ sức thúc đẩy họ mua hàng một cách tự nhiên và chắc chắn? Bạn làm thế nào để thể hiện nó thật độc đáo và thuyết phục nhất?
Để xác định được điểm thu hút hiệu quả nhất cũng như để thể hiện nó một cách hoàn hảo nhất trên mẩu quảng cáo, cách tốt nhất chính là bạn phải tạm dẹp bỏ cái tôi cá nhân của mình để vào vai “công chúng”. Bạn muốn chỉ cho công chúng thấy ưu điểm vượt trội của sản phẩm, thì trước nhất bạn hãy là công chúng, để hiểu được những nhu cầu, tâm tư, tình cảm và suy nghĩ của họ. Như nhà thơ La Mã Horace từng khuyên các nhà văn rằng, nếu họ muốn làm cho độc giả khóc, thì trước hết họ phải biết khóc.
Do vậy, muốn làm ra một mẩu quảng cáo hiệu quả, bạn hãy hòa đồng với tư duy của một người bình thường. Bạn càng muốn trở thành một nhà quảng cáo giỏi, bạn càng phải đấu tranh chống lại “tư duy cục bộ” – theo cách gọi của Hal Stebbins – để thấu hiểu công chúng, vốn là những người bình thường và không có chuyên môn về quảng cáo. Rồi chính công chúng sẽ hồi đáp và làm cho bạn thành công. Người làm quảng cáo giỏi phải sở hữu khả năng “đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy”. Anh ta vừa có thể trò chuyện với những vị vua, vừa có khả năng hòa đồng với những thường dân bình dị nhất…Còn Mark O’ Dea thì phát triển thêm vấn đề này như sau: “Thấu hiểu tâm lý đám đông và xác định những gì cần làm từ đó chưa bao giờ là việc dễ dàng, thậm chí còn khó khăn hơn bạn tưởng. Những nhà quảng cáo và copywriter có cá tính riêng thường cố gắng tiếp cận độc giả bằng những phương pháp thiên về lý trí và bài bản, trong khi thứ duy nhất đánh động được đám đông lại là cảm xúc.”
./.

