*Tựa gốc: “How to write a good advertisement”
*Năm
phát hành: 1962
*Tác
giả: Victor O. Schwab
*Dịch
giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan, tháng 12/2013.
“Trái tim lầm lỡ để trên đầu”
Những
gì tôi vừa chia sẻ cho các bạn là một quy luật tâm lý đã được khoa học chứng
minh từ lâu. Để hiểu hơn về vấn đề này, tôi xin trích dẫn ba câu nói:
“Bạn
không thể chống lại cảm xúc, vì nó là nơi mọi thứ bắt đầu.” – tác giả Joseph
Jastrow viết trong cuốn sách Tâm lý học
trong nghệ thuật thuyết phục;
“Nguồn gốc của thuyết phục chính là cảm xúc.”
Còn
nhà tâm lý học David Seabury thì nhận xét như sau: “Một khi bị đồng hóa bởi cảm
xúc, lý trí hoàn toàn bất lực trong việc tác động vào ý thức.”
Và
sau đây là một đoạn văn được tôi trích trong cuốn sách của Giáo sư Poffenberger
nhằm giúp chúng ta làm sáng tỏ vấn đề:
1.
Niềm tin là kết quả của cảm nhận và xúc cảm chứ không phải lý trí.
2.
Sự thật không phải là yếu tố chủ đạo quyết định niềm tin.
3. Niềm tin là vấn đề riêng của mỗi người, là sản phẩm của những trải nghiệm cá nhân.
4.
Niềm tin cũng có yếu tố xã hội trong nó, thể hiện qua việc những người có cùng
niềm tin thường có nhu cầu tập trung và tụ họp thành những hội, nhóm, đảng phái
hay các tôn giáo thống nhất.
5.
Niềm tin phụ thuộc vào mong muốn của mỗi người – chúng ta tin vào những gì chúng ta muốn tin.
Độc giả sẽ muốn tin vào mẩu quảng cáo của bạn khi và chỉ khi nó hấp dẫn anh ta. Bạn càng tác động hiệu quả vào cảm xúc của anh ta trong bước số 2, anh ta càng dễ dàng tin vào những thông tin chứng thực sản phẩm mà bạn sẽ thể hiện trong bước số 3 này.
Rất
nhiều mẩu quảng cáo hấp dẫn cảm xúc khách hàng nhưng cuối cùng vẫn thất bại vì
chúng không có đủ – thậm chí không có – những thông tin cụ thể về món hàng để
thuyết phục được độc giả. Tương tự, nhiều mẩu quảng cáo có đầy đủ thông tin và
bằng chứng cụ thể về chất lượng sản phẩm nhưng vẫn thất bại, vì sự hấp dẫn về mặt
cảm xúc không đủ mạnh để độc giả quyết định hành động. Cả hai yếu tố đều quan
trọng như nhau, chúng hỗ trợ và bổ sung cho nhau để cùng tiến về mục đích cuối
cùng là thuyết phục được độc giả mua hàng.
“Em
làm đúng những gì sếp nói.” – anh ta trả lời. “Và khi em thực hiện xong, em mới
hỏi vợ em, “Em có muốn mua chiếc máy hút bụi này không?” Cô ấy trả lời rằng,
“Có chứ.” Em mới hỏi cô ấy tại sao muốn mua. Cô ấy đáp lại rằng, “Vì em yêu
anh!”
./.