Pages

Friday, December 8, 2023

Góc bình luận bóng đá 04, 20231209


Bài dự thi “Bình luận viên Ngoại hạng,” được nêu tên trong danh sách trao giải, báo TT ngày 06-09-2011

Bất công” Premier League

Trong xã hội học, khái niệm “bất công” chỉ tình trạng cách biệt về mức độ giàu có, uy tín và quyền lực của các thành viên trong xã hội, từ đó sinh ra sự phân tầng dựa trên cấp bậc của những nhóm người. Giải Ngoại Hạng Anh cũng không khác gì một xã hội thu nhỏ với những bất công muôn thuở.

Biểu hiện rõ nhất là sự phân tầng về đẳng cấp: Có những CLB nhiều năm liền ở lưng chừng bảng xếp hạng; một số khác thường trực trong cuộc chiến trụ hạng, nhưng được biết đến nhiều nhất chính là thiểu số “thượng lưu” gồm những đội bóng luôn nằm trong tốp đầu và là ứng cử viên cho chức vô địch mỗi mùa.

Chúng ta lớn lên từ những câu chuyện cổ tích bà và mẹ thường hay kể, rằng những con người hiền lành và làm việc chăm chỉ sẽ gặt hái những kết quả tốt đẹp. Nhưng đời không là mơ, còn Premier League là “cơn ác mộng” với các HLV. Trận thua kỉ lục của Arsenal ở Old Trafford tuần qua là một biểu hiện rõ ràng cho sự xuống dốc gần đây của Pháo thủ, mặc dù không ai phủ nhận sự tận tụy và nỗ lực không mệt mỏi của “thuyền trưởng” Arsene Wenger. Nhưng trong một giải đấu cạnh tranh khốc liệt như thế, thì ngay những yếu tố nhỏ nhất, như tài chính và thể lực, cũng quyết định thành bại.

Tương tự như bất công trong xã hội, Premier League ngày nay cho thấy những cách biệt về khả năng tài chính đã góp phần thay đổi cục diện bảng xếp hạng: Sau khi được tiếp quản bởi những ông chủ giàu có sẵn sàng chi mạnh tay cho việc nâng cấp đội bóng, Chelsea và Manchester City, vốn là những CLB tầm trung của giải, chỉ mất vài năm để vươn lên thành những thế lực đáng gờm khi sở hữu đội quân không chỉ có kĩ thuật tốt mà còn có thể hình lý tưởng – một điều đã trở thành điểm yếu của Arsenal trong những năm gần đây, một phần cũng vì chính sách chi tiêu dè sẻn của ông Wenger.

Nhà báo đoạt giải Pulitzer 1987 David K. Shipler từng viết rằng: “Không nên có những người làm việc chăm chỉ nhưng lại nghèo...” Đó cũng là mong ước của mỗi chúng ta trong xã hội vốn đầy rẫy bất công. Nhưng Giải Ngoại Hạng Anh lại hoàn toàn khác: 20 đội bóng cùng nỗ lực và khát khao chiến thắng, nhưng chức vô địch mỗi năm chỉ có một. Không người hâm mộ nào mong cho sự bất công đó mất đi, vì nếu vậy sẽ chẳng còn Premier League. Chừng nào còn bất công, chừng đó còn tranh đấu, và những trận cầu hấp dẫn của giải sẽ không bao giờ cạn kiệt.

Bài viết cộng tác được đăng trên báo TT ngày 11-08-2012, chuyên mục “Kỹ năng sống”:

Trang phục khi đi phỏng vấn xin việc

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh 85% giao tiếp của con người là giao tiếp không lời. Do vậy, lựa chọn trang phục phù hợp là một phần quan trọng trong sự thể hiện của bạn trước nhà tuyển dụng. Hiển nhiên, trang phục không thể giúp “chữa cháy” cho những câu trả lời kém thuyết phục, nhưng chúng có tác dụng truyền tải những thông điệp tích cực về tính cách của bạn đến người phỏng vấn.

Sau đây là một số màu sắc phổ biến cần được lưu ý cho các cuộc phỏng vấn xin việc:

Màu xanh dương

Đây là màu sắc được ưa thích trong các cuộc phỏng vấn xin việc, đặc biệt là sắc đậm. Màu xanh dương thể hiện tính cách tự chủ của người mặc và gợi lên niềm tin, sự tin tưởng, tính ổn định và ôn hòa đối với nhà tuyển dụng.

Màu xám

Tiếp sau màu xanh dương, màu xám chính là sự lựa chọn lý tưởng cho một cuộc phỏng vấn. Đây là một màu trung tính, không làm cho nhà tuyển dụng mất tập trung, để từ đó họ có thể chăm chú lắng nghe và đánh giá các câu trả lời của ứng viên. Màu xám cũng thể hiện sự nhã nhặn.

Màu đen

Đây là màu biểu trưng cho mệnh lệnh, uy quyền và kịch tính. Do vậy, cần phối hợp màu đen vào trang phục một cách thận trọng khi đi phỏng vấn xin việc. Màu đen phát huy vai trò tích cực với tư cách là màu phụ kiện hoặc điểm nhấn – chẳng hạn như cà vạt hoặc khăn quàng cổ màu đen – chứ không nên là màu sắc chính của bộ trang phục.

Màu đỏ

Đây là một màu sắc mạnh mẽ, chỉ nên dùng với phụ kiện hoặc điểm nhấn. Màu đỏ thường mang ý nghĩa gắn liền với đam mê, năng lượng, khát vọng, quyền lực và sự hiếu chiến. Vì vậy, cần thận trọng khi phối hợp màu đỏ trên trang phục, vì nếu không nó có thể truyền tải những thông điệp không đứng đắn đến nhà tuyển dụng.


Màu trắng

Áo sơ-mi và áo cánh màu trắng luôn là những sự lựa chọn an toàn, tạo ấn tượng về sự giản đơn, sạch sẽ, chuẩn xác và tích cực đối với hầu hết các nhà tuyển dụng.

Nếu như trang phục là ấn tượng đầu tiên thể hiện cho nhà tuyển dụng biết bạn là ai, thì màu sắc phù hợp sẽ góp phần củng cố những ưu điểm của bạn trong suốt cuộc phỏng vấn.

(Nguồn: Monster.com)

* Người viết: Phan Nguyễn Khánh Đan

* Âm nhạc: “Nan đắc hữu tình nhân" ("Khó có được người tình”), phiên bản tiếng Quảng Đông, ca sĩ Shirley Kwan (Quan Thục Di).

./.